ใจดีสู้ศัลย์..ด้วยการคอนโทรลทัศนคติหลังทำศัลยกรรม

ปกบทความ ทัศนคติหลังทำศัลยกรรม

ใจดีสู้ศัลย์

การทำศัลยกรรม คือ การตกแต่งส่วนต่างๆของร่างกายให้สวยงามและดูดีขึ้น ด้วยการผ่าตัด หรือด้วยวิธีต่างๆ โดยศัลยแพทย์เฉพาะทาง การทำศัลยกรรมทุกครั้งจึงถือว่ามีความเสี่ยง ที่ผู้เข้ารับการศัลยกรรมต้องทราบและพร้อมรับในสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังทำศัลยกรรมให้ได้

เครื่องมือแพทย์

ซึ่งก่อนการทำศัลยกรรมทุกครั้ง ผู้เข้ารับการศัลยกรรมจะต้องมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง และมีความพร้อมที่จะรับบริการอย่างเหมาะสมและปลอดภัยที่สุด ฉะนั้นเราต้องมีขั้นตอนของการเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งไปตรวจสุขภาพ ตรวจเลือด ตามโปรแกรมที่ศัลยแพทย์แจ้งมา

การศัลยกรรม

แต่นอกจากเราจะเตรียมร่างกายให้พร้อมแล้ว เรายังต้องแจ้งข้อมูลสุขภาพให้ศัลยแพทย์ทราบ ห้ามปกปิดประวัติการรักษาโรคต่างๆที่ผ่านมา และเตรียมใจให้พร้อมสำหรับรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น โดยที่ไม่เกิดความวิตกกังวลมากเกินไปจนให้ทำเกิดความเครียดและส่งผลเสียตามมา เช่น

1. ไม่ใจร้อนจนเกินไป ในช่วงแรกที่ร่างกายยังไม่เข้าที่ เราต้องยอมรับให้ได้ และให้เวลากับร่างกายในการฟื้นตัว และปรับตัวให้เข้าที่สักระยะหนึ่ง

หลังศัลยกรรม

2. อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ร่างกายของแต่ละคนมีภูมิต้านทานไม่เท่ากัน และมีระยะเวลาในการพักฟื้นไม่เท่ากัน บางคนหายเร็ว บางคนหายช้า ควรดูแลตัวเองให้ถูกวิธีตามที่ศัลยแพทย์แนะนำ

การพบแพทย์หลังศัลยกรรม

3. รับมือกับรอยแผลที่จะเกิดขึ้น เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องเกิดรอยแผล รวมถึงอาการอักเสบ บวม แดง ช้ำ และแผลเป็น ต้องให้เวลาในการเยียวยาจนกว่ารอยแผลนั้นจะหายดี

ศัลยกรรม

4. อดทนกับภาวะแทรกซ้อน ดูแลตัวเองให้ดีและพร้อมเผชิญกับอาการแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นในช่วงแรกๆ หากเราได้ศึกษาข้อมูลมาเป็นอย่างดี ก็จะรู้ว่าต้องรับมืออย่างไร

อาการหลังศัลยกรรม

5. มีทัศนคติที่ดี ไม่ว่าผลลัพธ์ของการศัลยกรรมจะออกมาอย่างไร เราควรเตรียมใจไว้ล่วงหน้า ไม่คาดหวังกับสิ่งที่ทำมากเกินไป เพราะผลที่ได้นั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ไม่นำคำพูดในแง่ลบที่ผู้อื่นพูดเก็บมาคิดจนเกิดความวิตกกังวลเกินไป

ศัลยกรรมใยหน้า

สุดท้าย การเลือกสถานเสริมความงามและการเลือกศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดความเสี่ยงนี้ได้ดี และที่สำคัญอีกอย่างก็คือ หลังการทำศัลยกรรมต้องดูแลตัวเองและปฏิบัติตามสิ่งที่ศัลยแพทย์แนะนำทุกขั้นตอน พร้อมกับการคอนโทรลทัศนคติให้ดี เมื่อมีสุขภาพจิตดี คิดบวก ร่างกายก็จะฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

บทความโดย

นพ. พลเดช สุวรรณอาภา

ศัลยแพทย์ เฉพาะทางเสริมหน้าอก

"การผ่าตัดเเสริมความงามนอกเหนือจากเตรียมร่างกายให้พร้อม ก็ต้องเตรียมใจด้วย แต่ต้องเตรียมใจอย่างมีสติ ศึกษาหาความรู้ ปรึกษาแพทย์ให้มั่นใจก่อนตัดสินใจศัลยกรรมใดๆ"

บทความเกี่ยวข้อง