เสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง เทคนิคปลอดภัย เพื่อจมูกสวยเป็นธรรมชาติ

เสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง

หากถามคนส่วนใหญ่ว่าอยากศัลยกรรมส่วนไหนเป็นส่วนแรก มั่นใจเลยว่าคำตอบส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้นการศัลยกรรมจมูก เพราะนอกจากจะเป็นส่วนสำคัญบนใบหน้าที่คนมักโฟกัสเป็นจุดแรกแล้ว จมูกทรงสวยยังช่วยให้ใบหน้าดูมีมิติและเพิ่มความมั่นใจยิ่งขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ศัลยกรรมเสริมจมูกด้วยซิลิโคนจะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามปัญหาของการเสริมจมูกด้วยซิลิโคนคือ ความไม่เป็นธรรมชาติ อีกทั้งบางคนยังมีอาการแพ้และเกิดการอักเสบ จนต้องแก้ไขซ้ำภายหลัง

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้การเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากเป็นการนำกระดูกอ่อนในร่างกายคนไข้มาใช้เสริมจมูก จึงได้จมูกทรงสวย ดูเป็นธรรมชาติ และลดความเสี่ยงเรื่องการติดเชื้อไปพร้อมๆ กัน แต่การเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงจะมีวิธีการแบบไหน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร มาหาคำตอบได้ในบทความนี้

เนื้อหาที่น่าสนใจ

เสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง คืออะไร

เสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง คืออะไร?

เทคนิคการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงคือ เทคนิคการศัลยกรรมเสริมจมูกที่ใช้กระดูกอ่อนซี่โครงของคนไข้แทนการใช้ซิลิโคนแบบเดิม เนื่องจากกระดูกซี่โครงอ่อนบริเวณที่นำมาใช้ มีคุณสมบัติที่แข็งแรง ทำให้สามารถเหลาเป็นทรงได้ง่ายขึ้น ควบคุมความโด่งและความยาวตามต้องการ นอกจากนั้นยังเสริมได้ทั้งส่วนสันจมูกและปลายจมูกอีกด้วย

ดังนั้นเทคนิคนี้จึงเหมาะกับทั้งคนที่มีปัญหาโครงสร้างจมูกเสียหาย คนที่ผ่านการซ่อมจมูกหลายครั้ง หรือไม่สามารถแก้ไขทรงจมูกด้วยซิลิโคนได้ คนที่มีเนื้อจมูกน้อยเนื้อจมูกบาง อีกทั้งการเสริมจมูกกระดูกซี่โครงยังตอบโจทย์คนที่อยากได้จมูกที่มีความเป็นธรรมชาติด้วย แต่อย่างไรก็ตามการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงเป็นการผ่าตัดที่ยาก มีความซับซ้อน และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังการผ่าตัด จึงต้องดำเนินการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและมีประสบการณ์เท่านั้น

เสริมจมูกระดูกซี่โครง

ใครบ้างที่เหมาะกับการเสริมจมูกใช้กระดูกซี่โครง?

แม้ว่าการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงต้องอาศัยการผ่าตัดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องยอมรับว่าการผ่าตัดเสริมจมูก วิธีนี้ให้ผลลัพธ์และสามารถแก้ปัญหาทรงจมูกได้ในหลายกรณี โดยเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาดังนี้

  • ผู้ที่เสริมจมูกด้วยซิลิโคนและผ่านการแก้ไขจมูกมามากกว่า 3–4 ครั้ง
  • ผู้ที่มีปัญหาจมูกติดเชื้อ เกิดการอักเสบ หรือมีภาวะจมูกทะลุ
  • ผู้ที่มีปัญหาเนื้อจมูกน้อย บาง ไม่เหมาะกับการเสริมจมูกด้วยซิลิโคน
  • ผู้ที่ต้องการเสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อน แต่กระดูกอ่อนหลังหูไม่เพียงพอ
  • ผู้ที่ต้องการปรับทรงจมูกให้สวยได้รูปอย่างเป็นธรรมชาติ
เสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงดียังไง

เทคนิคการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง

สำหรับคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์เสริมจมูกมาก่อน อาจเป็นกังวลว่าการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงดีไหม เพราะนอกจากหลายคนจะคุ้นเคยกับการเสริมจมูกด้วยซิลิโคนมากกว่าแล้ว การเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง ยังผ่าตัดทั้งที่จมูกและใต้ราวนมด้วย ทั้งๆ ที่ความจริงการเสริมจมูกใช้กระดูกซี่โครงนั้น แตกต่างกันเพียงวัสดุที่ใช้เสริมรูปทรงจมูกเท่านั้น ส่วนขั้นตอนการผ่าตัดและการดูแลตัวเองไม่ต่างจากการผ่าตัดศัลยกรรมจมูกแบบใส่ซิลิโคนหรือวัสดุอื่น โดยปัจจุบันการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงสามารถทำได้ 2 เทคนิค ได้แก่

เทคนิคการเสริมจมูกแบบปิด

การเสริมจมูกแบบปิดคือ การผ่าตัดเพื่อใส่วัสดุเสริมจมูกเข้าไปตามแนวจมูกเดิม โดยเทคนิคนี้สามารถใช้ได้ทั้งกับการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง กระดูกอ่อนโพรงจมูก กระดูกผนังกั้นจมูก กระดูกอ่อนหลังหู ซิลิโคนสำเร็จรูป และซิลิโคนเหลาเอง จุดเด่นของเทคนิคการเสริมจมูกแบบปิดอยู่ตรงที่ใช้เวลาในการผ่าตัดน้อย คนไข้ใช้เวลาพักฟื้นไม่นาน แต่ข้อเสียอยู่ตรงที่หากดูแลไม่ดีอาจมีปัญหาภายหลัง เนื่องจากในระหว่างผ่าตัดไม่มีการปรับโครงสร้างของจมูก รวมทั้งยังไม่เหมาะกับคนที่มีเนื้อจมูก เพราะทำให้เกิดปัญหาเนื้อจมูกทะลุตามมาภายหลัง

เทคนิคการเสริมจมูกแบบเปิด

การเสริมจมูกแบบเปิดคือ การผ่าตัดเปิดจมูกเพื่อกระดูกอ่อนและปรับแก้โครงสร้างจมูกหลังจากเสริมจมูกซี่โครงตัวเองหรือซิลิโคนเสริมจมูกเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการเสริมจมูกแบบเปิดมีข้อดีตรงที่ช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนและสามารถปรับแก้ทรงจมูกได้อย่างตรงจุด เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่สามารถใช้วิธีการเสริมจมูกแบบปิด แต่อย่างไรก็ตามการเสริมจมูกแบบเปิดต้องดำเนินการโดยแพทย์เฉพาะทาง เพราะใช้เวลาผ่าตัดนาน

เสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงตัวเอง

กระดูกซี่โครงส่วนไหนที่เอามาใช้เสริมจมูก?

การเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง แพทย์จะใช้กระดูกซี่โครงที่อยู่บริเวณใต้ราวนมของคนไข้เอง โดยใช้กระดูกอ่อนใต้ราวนมด้านขวาซี่ที่ 6 ซี่ที่ 7 หรือซี่ที่ 8 ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นแท่งใส แข็งแรง และมีความยืดหยุ่นสูง โดยแพทย์กรีดใต้ราวนมประมาณ 3 – 4 เซนติเมตร เลาะเอากระดูกความยาวประมาณ 2 – 3 เซนติเมตร ออกมา 1 – 2 ซี่ แต่ก่อนการผ่าตัดแพทย์จะประเมินคุณภาพของกระดูกอ่อนด้วยการ CT – Scan ทรวงอก วัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง วัดความยาว และตรวจประเมินความเสี่ยงด้านต่างๆ

การเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง

การเตรียมตัวก่อนเสริมจมูกกระดูกซี่โครง

เช่นเดียวกับการผ่าตัดศัลยกรรมประเภทอื่น ก่อนคนไข้เข้ารับการผ่าตัดเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง ต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อลดความเสี่ยงระหว่างผ่าตัดและภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดเช่นกัน โดยข้อปฏิบัติดังต่อไปนี้

  • ควรแจ้งประวัติด้านสุขภาพ ประวัติการแพ้ยา และยารักษาโรคที่ต้องรับประทานเป็นประจำ รวมถึงกรณีเคยเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคนให้แพทย์เจ้าของเคสทราบ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการประเมินสุขภาพ ประเมินความเสี่ยง และวางแผนการผ่าตัด
  • ก่อนผ่าตัดเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง 1 สัปดาห์ ควรงดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะอาจทำให้รู้สึกไอและระคายเคืองบริเวณลำคอ
  • ควรงดรับประทานวิตามิน อาหารเสริม ของดอง อาหารทะเล และน้ำอัดลม
  • ในวันผ่าตัดเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงไม่แต่งหน้า ไม่ใส่คอนแทคเลนส์ ไม่ทาเล็ก และตัดเล็บให้เรียบร้อย เพื่อลดโอกาสติดเชื้อหลังผ่าตัด
ขั้นตอนการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง

เสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง มีขั้นตอนอย่างไร?

ขั้นตอนการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงประกอบด้วย 3 ขั้นตอนใหญ่ ได้แก่ การประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพ การผ่าตัดเก็บกระดูกอ่อนจากซี่โครง และการผ่าตัดเสริมจมูก ซึ่งในแต่ละขั้นมีรายละเอียดดังนี้

  1. ขั้นตอนแรกของการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงคือ การประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพ แพทย์จะทำการตรวจ CT-Scan ทรวงอก ประเมินคุณภาพของซี่โครง ตรวจพยาธิสภาพของทรวงอก ตรวจเลือด คลื่นไฟฟ้าหัวใจ หรือการประเมินอื่นๆ รวมด้วย ซึ่งหากคนไข้มีสุขภาพแข็งแรงและกระดูกซี่โครงมีความสมบูรณ์ แพทย์จะดำเนินวางวางแผนการผ่าตัดในขั้นตอนต่อไป
  2. ในการผ่าตัดมีการวางยาสลบเพื่อให้คนไข้หลับในระหว่างผ่าตัด หลังจากนั้นแพทย์จะดำเนินการผ่าเก็บกระดูกอ่อนซี่โครงบริเวณใต้ราวนม โดยกรีดแผลความยาวประมาณ 2-3 เซนติเมตร
  3. แพทย์ดำเนินการเหลาตกแต่งกระดูกอ่อนซี่โครงเพื่อให้ได้รูปทรงตามที่ต้องการ
  4. แพทย์ผ่าตัดเปิดจมูกและวางกระดูกซี่โครงไว้บนแกนจมูกเดิม จัดแต่งจมูกให้ได้รูปทรง โดยอาจมีการใส่กระดูกซี่โครงอ่อนอีกชิ้นหรือซิลิโคน เมื่อได้ทรงที่ต้องการแล้วจึงเย็บปิดบาดแผล
ข้อดี ข้อเสีย การเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง

การดูแลตัวเองหลังเสริมจมูกกระดูกซี่โครง

เนื่องด้วยการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงเป็นการผ่าตัดที่มีความซับซ้อน จึงต้องให้ความสำคัญกับการดูแลแผลผ่าตัดทั้งที่จมูกและใต้ราวนมเป็นพิเศษ เพราะนอกจากลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อแล้ว ยังช่วยให้แผลผ่าตัดหายเร็วขึ้นด้วย สำหรับการดูแลตัวเองหลังเสริมจมูกกระดูกซี่โครงมีข้อปฏิบัติ ดังนี้

  • ช่วง 1–2 วัน หลังผ่าตัดให้ทำความสะอาดเฉพาะแผลผ่าบริเวณจมูก ส่วนแผลผ่าตัดกระดูกซี่โครงใต้ราวนมให้ทำความสะอาดในวันที่ 3 หลังผ่าตัด และสามารถทาด้วยเจลป้องกันแผลเป็นหรือขี้ผึ้งยาฆ่าเชื้อจนกว่าถึงวันตัดไหม สำหรับการทำความสะอาดให้ใช้น้ำเกลือซับเท่านั้น ไม่ควรเช็ดแรงๆ เพราะทำให้แผลผ่าตัดเกิดการอักเสบ
  • ช่วง 3-4 วัน หลังผ่าตัด หากมีอาการบวมให้ใช้แผ่นเจลประคบเย็นหลังจากนั้นจึงเปลี่ยนมาเป็นประคบร้อนประมาณ 1 สัปดาห์
  • ช่วง 1 สัปดาห์หลังผ่าตัด ควรเลี่ยงสถานที่ที่มีฝุ่นละออง เพื่อลดโอกาสติดเชื้อ
  • ช่วง 1 เดือนหลังผ่าตัด ควรงดการออกกำลังกายหนัก การยกของหนัก การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ การรับประทานอาหารหมักดอง และอาหารที่มีรสจัด
  • ควรรับประทานยาและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด
เสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงดีไหม

ข้อดีและข้อเสียของการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง

ถึงการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงเป็นเทคนิคเสริมจมูกที่กำลังได้รับความนิยม แต่ก่อนตัดสินใจเลือกควรรู้ว่าการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงมีข้อดีและข้อเสีย ดังนี้

ข้อดีของการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง

สำหรับข้อดีของการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง ได้แก่

  • ได้ผลลัพธ์เป็นธรรมชาติ จมูกดูละมุนมากกว่า และปรับทรงจมูกได้ตามที่ต้องการ
  • ลดความเสี่ยงเรื่องอักเสบ อาการแพ้ ติดเชื้อ และป้องกันปัญหาจมูกทะลุ เพราะใช้กระดูกอ่อนซี่โครงของคนไข้เอง
  • กระดูกซี่โครงมีความแข็งแรงและมีปริมาณเพียงพอ สามารถใช้ได้ทั้งกับกรณีการเสริมจมูกครั้งแรกหรือปรับแก้

ข้อเสียของการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง

ถึงการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงจะมีข้อดีหลายประการ แต่การเสริมจมูกกระดูกซี่โครงข้อเสียเช่นเดียวกัน ได้แก่

  • การเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงใช้เวลาในการผ่าตัดนานและต้องดำเนินการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัดได้ ไม่ว่าจะเป็น ภาวะปวดแผลผ่าตัด ภาวะเลือดออกหลังผ่าตัด การแตกหักของกระดูกอ่อน ภาวะเนื้อเยื่อหุ้มปอดฉีกขาด ภาวะลมรั่ว
  • หากดูแลแผลผ่าตัดไม่ดีอาจเกิดภาวะติดเชื้อ อาการปวดบวม แผลหายช้า และพักฟื้นนานขึ้น
  • หลังผ่าตัดประมาณ 3–6 เดือน จะเกิดแผลปูดนูนบริเวณใต้ราวนมฝั่งขวา ต้องรักษาด้วยการฉีดยาละลายแผลหรือทายากลุ่มสเตียรอยด์
เสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง

เสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง VS กระดูกอ่อนหลังหู

การเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงเป็นเทคนิคการเสริมจมูกที่นำเอาชิ้นส่วนซี่โครงอ่อนจากบริเวณใต้ราวนม เนื่องจากเป็นส่วนที่มีความแข็งแรงและปรับแต่งรูปทรงได้ง่าย มาใช้เป็นวัสดุเสริมจมูก ซึ่งสามารถนำไปเสริมได้ทั้งส่วนสันจมูกและปลายจมูก จมูกที่ได้จึงมีความสวยงามและเป็นธรรมชาติมากกว่าการใช้ซิลิโคน โดยเทคนิคนี้เหมาะสำหรับใช้กับเคสแก้ไขจมูกที่เคยเสริมมากแล้ว คนที่มีเนื้อจมูกบาง และคนต้องการปรับโครงสร้างจมูก

ส่วนการเสริมจมูกด้วยกระดูกอ่อนหลังหูเป็นอีกเทคนิคที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยเป็นเทคนิคที่มีความคล้ายกับการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง แต่ต่างกันตรงที่มีแผลผ่าตัดเล็กกว่าและใช้เวลาผ่าตัดน้อยกว่า อย่างไรก็ตามกระดูกอ่อนหลังหูมาพร้อมคุณสมบัติยืดหยุ่นสูง จึงนิยมนำไปใช้เสริมจมูกให้ได้รับรูปทรงหยดน้ำ ทรงปลายจมูกเชิด ทรงสายฝอ หรือใช้รองซิลิโคนเพื่อป้องกันการเสียดสีกับปลายจมูก

เสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงกับ Jarem Clinic ดีกว่ายังไง?

Jarem Clinic คือ คลินิกที่เชี่ยวชาญด้านการเสริมจมูก ทุกขั้นตอนดำเนินการโดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการเสริมจมูก ซึ่งนอกจากจะมีประสบการณ์ด้านการผ่าตัด วิเคราะห์รูปหนา และเสริมจมูกให้เข้ากับใบหน้าแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการให้คำแนะนำ ดูแลในทุกขั้นตอน และวางแผนการรักษาแบบเคสต่อเคส ภายใต้การรักษาที่ได้มาตรฐานจากกระทรวงสาธารณสุข

โดยสรุปแล้วจะเห็นว่าการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงเป็นอีกหนึ่งเทคนิคเสริมจมูกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะเหมาะกับคนที่ต้องการปรับแก้จมูกให้ได้ทรงสวยและเป็นธรรมชาติแล้ว ยังลดความเสี่ยงเรื่องการอักเสบ อาการแพ้ และป้องกันปัญหาจมูกในอนาคตอีกด้วย ซึ่งสำหรับใครที่ต้องการรักษาหรือแก้ไขปัญหาเพื่อความสวยงามสามารถก็เข้ามาปรึกษาที่ Jarem Clinic ได้ เพราะมีบริการเสริมจมูกให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เพื่อจมูกที่สวย เข้ากับรูปหน้า ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการเสริมจมูกด้วยซี่โครง (FAQ)

คุณหมอได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง พร้อมคำตอบมาไขความสงสัยไว้แล้ว ดังนี้

คำตอบคือ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์เจ้าของเคส ซึ่งการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงเหมาะทั้งคนที่ต้องการแก้จมูก คนที่มีปัญหาเนื้อจมูกบาง หรือคนที่มีปัญหาจมูกติดเชื้อ

เสริมจมูกกระดูกซี่โครงยุบปกติหรือไม่ คำตอบคือ จะยุบลงเพียงบางส่วน แต่เมื่อจมูกเข้าที่กระดูกอ่อนจะผสานเป็นเนื้อเดียว ทำให้จมูกดูละมุมและเป็นธรรมชาติมากขึ้น

สำหรับราคาของเสริมจมูกใช้กระดูกซี่โครงจะขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของสถานพยาบาลแต่ละแห่ง อย่างไรก็ตามการเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงส่วนใหญ่จะมีราคาสูงกว่าการเสริมจมูกด้วยซิลิโคน

 

การเสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครงเป็นเทคนิคที่มีความเสี่ยง เพราะเป็นการผ่าตัด ดังนั้นจึงต้องดำเนินการโดยแพทย์เฉพาะทางและมีประสบการณ์ในสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน

บทความโดย

นพ. พลเดช สุวรรณอาภา

ศัลยแพทย์ เฉพาะทางเสริมหน้าอก

"เสริมจมูกด้วยกระดูกซี่โครง เทคนิคปลอดภัย เพื่อจมูกสวยเป็นธรรมชาติ..."

บทความเกี่ยวข้อง